Chỉ còn vài tuần nữa, nhiều học sinh ở các tỉnh thành trên cả nước sẽ bắt đầu năm học mới 2008-2009.
Đây là năm học được xem là bản lề cho việc triển khai kì thi Quốc gia vào năm 2010. Trái với tâm trạng háo hức hằng năm, đa số các teen, đặc biệt là teen 12, đang cực kì bối rối trước thông tin của Bộ giáo dục về việc ngừng áp dụng hình thức trắc nghiệm khách quan.
Thông tin
Trên báo chí có nguồn tin như sau: “Trong hội thảo bàn về nhiệm vụ năm học mới, Bộ GD-ĐT chủ trương năm học này sẽ tạm ngừng chưa áp dụng hình thức trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra học kì I, học kì II, vẫn áp dụng hình thức tự luận để có thể kiểm tra được thao tác tư duy của học sinh.” Thông tin này đang gây sock trong cộng đồng teen, đặc biệt là teen 12.
Vấn đề đặt ra
Như đã biết, trong kì thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học - cao Đẳng hai năm gần đây, Bộ GD-ĐT đã đưa hình thức trắc nghiệm vào các môn Ngoại Ngữ, Sinh học, Hóa Học, Vật Lý. Đây được xem là hình thức kiểm tra kiến thức học sinh một cách tổng quát, rộng nhưng cũng đã vấp phải nhiều ý kiến là “triệt tiêu tính sáng tạo, tư duy về chiều sâu của học sinh”. Và hiển nhiên, khi trắc nghiệm được đưa và kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ thì việc triển khai hình thức này vào bài kiểm tra 1 tiết, học kì là chuyện đương nhiên, chính việc tiếp xúc nhiều với bài trắc nghiệm đã giúp không ít học sinh nhuần nhuyễn và tự tin khi bước vào hai kì thi quan trọng kể trên. Đó là chưa kể trong ba bộ sách giáo khoa (lẫn sách bài tập) chương trình phân ban 10, 11, 12, trắc nghiệm vẫn chiếm đa số trong các dạng bài tập.
Vậy mà trong năm học 2008-2009 sắp đến, teen phải làm quen lại với các bài kiểm tra tự luận trong khi đó, kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ thì vẫn là trắc nghiệm. Vậy, teen phải học theo kiểu nào? Nếu kiểm tra tự luận thì đòi hỏi phải có kĩ năng trình bày bài tốt, hiểu bài thật sâu, làm quen với những dạng bài khó; nếu kiểm tra trắc nghiệm thì ngược lại, phải có một nền tảng kiến thức trải rộng, kĩ năng tính toán phải nhanh, không cần phải “để mắt” đến những dạng bài tập dài và khó. Liệu teen có đủ sức để “trải dài sức lực” trên cả hai hình thức trên? Và nếu không được làm quen với trắc nghiệm thường xuyên thì chắc chắn teen sẽ gặp phải khó khăn trong kì thi “vượt vũ môn” chứ nói gì đến kì thi ĐH-CĐ, đó là chưa kể đến việc tiêu cực, tính công bằng trong hình thức kiểm tra tự luận đã được báo chí nói đến trong thời gian trước.
Ngay sau khi thông tin hoãn kì thi “hai trong một” dự kiến được tổ chức vào năm 2009, nay teen 12 lại phải đón nhận một thông tin gây rắc rối không kém. Đến bây giờ, nhiều teen 12 có thể nghĩ: “Đến một ngày nào đó, sẽ lại có một thông báo khác, không tổ chức thi trắc nghiệm nữa mà thay vào đó là…tự luận.” Lúc ấy thì sao nhỉ? Nhiều teen đã than thở rằng: “Tại sao tụi mình lại cứ bị đem ra làm thí nghiệm?”
Điều mà teen 12 đang trông chờ là một sự đồng bộ về hình thức kiểm tra và thi. Chính điều này sẽ tạo cho teen 12 sự an tâm để học tập và ôn luyện. Còn nếu cứ tiếp tục hết thử nghiệm này đến thử nghiệm khác, không biết lứa học sinh đầu tiên triển khai phân ban đại trà sẽ đi về đâu?